Chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ ung thư vú?

Thói quen ăn uống thường được cho là có ảnh hưởng tới nguy cơ ung thư. Nghiên cứu lớn được công bố trên tờ The BMJ chỉ ra rằng những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ mắc bệnh ung thư này cao hơn.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston, Mỹ, đã tiến hành một nghiên cứu quy mô lớn, dài hạn, tìm hiểu về mối liên quan giữa trái cây và rau củ trong chế độ ăn của một người và nguy cơ ung thư vú.

Ăn uống theo kiểu này có thể giảm nguy cơ ung thư vú ở người phụ nữ tới 11% - Ảnh 1.

Thói quen ăn uống thường được cho là có ảnh hưởng tới nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu mới này không những chỉ ra rằng ăn nhiều trái cây và rau củ có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và nguy cơ phát triển các khối u xâm lấn khác mà nó còn cho biết ăn bao nhiêu trái cây và rau củ mỗi ngày là lý tưởng để giảm nguy cơ.

Mặc dù cũng có các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên quan giữa chế độ ăn giàu trái cây, rau củ và nguy cơ ung thư nhưng theo tác giả chính của nghiên cứu, Maryam Farvid, tác giả nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này cung cấp bức tranh hoàn chỉnh nhất về tầm quan trọng của việc ăn nhiều trái cây và rau củ trong phòng ngừa ung thư vú".

Ăn uống theo kiểu này có thể giảm nguy cơ ung thư vú ở người phụ nữ tới 11% - Ảnh 2.

Phụ nữ ăn từ trên 5,5 khẩu phần trái cây và rau củ mỗi ngày giảm 11% nguy cơ phát triển ung thư vú so với những phụ nữ ăn dưới 2,5 khẩu phần.

Tầm quan trọng của trái cây và rau quả

Farvid và các cộng sự đã thu thập dữ liệu liên quan đến chế độ ăn uống và sức khỏe từ những phụ nữ tham gia trong hai nghiên cứu dân số lớn: 88.301 phụ nữ từ Nurses` Health Study - Nghiên cứu Sức khỏe điều dưỡng (bắt đầu vào năm 1980) và 93.844 phụ nữ trong Nghiên cứu Nurses` Health Study II - Sức khỏe điều dưỡng II (bắt đầu năm 1991).

Dữ liệu về thói quen chế độ ăn của người tham gia thu thập qua bảng hỏi được điền trong 4 năm, trong khi thông tin về các yếu tố nguy cơ ung thư vú khác bao gồm tuổi, trọng lượng cơ thể, thói quen hút thuốc và tiền sử ung thư của gia đình được thu thập qua bảng hỏi 2 năm/lần.

Phân tích của các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ ăn từ trên 5,5 khẩu phần trái cây và rau củ mỗi ngày giảm 11% nguy cơ phát triển ung thư vú so với những phụ nữ ăn dưới 2,5 khẩu phần.

Cụ thể, một khẩu phần bao gồm một chén rau có lá sống, nửa chén rau đã nấu hoặc nửa chén trái cây.

Farvid và nhóm nghiên cứu cũng muốn biết xem ăn trái cây và rau củ có liên quan đến các mức độ giảm nguy cơ khác nhau ở các loại ung thư vú khác nhau hay không. Để đạt được điều này, họ cũng tiến hành phân tích dữ liệu biệt hóa, xếp loại ung thư theo trạng thái thụ thể và loại.

Ăn uống theo kiểu này có thể giảm nguy cơ ung thư vú ở người phụ nữ tới 11% - Ảnh 3.

Lượng chất xơ trong trái cây cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Ăn trái cây và rau quả giúp giảm nguy cơ khối u ung thư ác tính

Các nhà nghiên cứu đã có thể quan sát thấy chế độ ăn giàu trái cây và rau củ dường như có liên quan với giảm nguy cơ phát triển các loại khối u ung thư xâm lấn thường kháng với các phương pháp điều trị thông thường như hóa trị.

Những loại ung thư xâm lấn này bao gồm ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen, ung thư vú HER2 và các loại ung thư cơ bản.

Farvid và các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu chỉ ra rằng lượng chất xơ cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy tác dụng bảo vệ gắn liền với trái cây và rau quả là độc lập với hàm lượng chất xơ của chúng.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này có thể là trái cây và rau củ có chứa các chất dinh dưỡng khác như chất chống oxy hóa, do vậy góp phần phòng tránh nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu này tăng thêm động lực để phụ nữ tăng cường ăn trái cây và rau củ.

Theo Medicalnewstoday